Dịch vụ chuyển phát có vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện nay, giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, do dịch vụ này liên quan đến tài sản, hàng hóa có giá trị của các doanh nghiệp nên pháp luật yêu cầu chủ thể kinh doanh chuyển phát cần đáp ứng các điều kiện nhất định. Đối với các nhà đầu tư muốn thành lập công ty chuyển phát nhanh có thể tham khảo thủ tục thành lập như sau:
1. Điều kiện kinh doanh chuyển phát nhanh
Ngành nghề chuyển phát nhanh là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, nếu muốn thành lập công ty kinh doanh lĩnh vực chuyển phát nhanh, bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:
- Tùy vào ngành nghề kinh doanh mà công ty chuyển phát nhanh lựa chọn mà doanh nghiệp sẽ cần đáp ứng vốn ở những mức độ khác nhau. Trong trường hợp này, đối với ngành nghề liên quan đến lĩnh vực chuyển phát nhanh hay, bưu chính doanh nghiệp sẽ cần có vốn tối thiểu là 2 tỷ VNĐ nếu phạm vi hoạt động là ở trong nước. Còn nếu là phạm vi quốc tế thì cần vốn tối thiểu là 5 tỷ VNĐ
- Doanh nghiệp nếu kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh thì cần có phương án kinh doanh phù hợp, đáp ứng đủ các yêu cầu chung về nhân sự.
- Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh tiếp theo mà doanh nghiệp phải đảm bảo là phải đưa ra được phương án đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo an toàn hàng hóa, sản phẩm của khách hàng.
- Doanh nghiệp cần đưa ra phương án phát triển kinh doanh và có bảng giá, phí dịch vụ chuyển phát nhanh chi tiết, phù hợp với chất lượng dịch vụ doanh nghiệp mang lại.
2. Ngành nghề đăng ký kinh doanh
- Khi thành lập công ty chuyển phát nhanh thì doanh nghiệp cần tiến hành chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến chuyển phát nhanh, như thế mới có thể tiến hành hoạt động chuyển phát nhanh theo đúng quy định.
- Trường hợp này, khi thành lập công ty kinh doanh chuyển phát nhanh, doanh nghiệp có thể đăng ký ngành nghề Giáo dục nghề nghiệp. Cụ thể:
Ngành nghề | Mã ngành |
Chuyển phát + Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện của các doanh nghiệp không hoạt động theo giao ước dịch vụ chung. Hoạt động này có thể sử dụng một hoặc nhiều phương thức vận tải, có thể sử dụng phương tiện vận tải của doanh nghiệp hoặc các phương tiện vận tải công cộng; + Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện. + Dịch vụ giao hàng tận nhà. | 5320 |
Bưu chính + Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện bằng dịch vụ bưu chính qua mạng lưới bưu điện được quy định bằng các giao ước dịch vụ thống nhất. + Nhận thư hoặc bưu phẩm, bưu kiện từ các hòm thư công cộng hoặc cơ sở bưu điện; + Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện. | 5310 |
3. Quy trình thành lập công ty chuyển phát nhanh
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty
Hồ sơ thành lập bao gồm:
- Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức;
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng thực tư cách thành viên
Bước 2: Nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tại Bước 1, Bách Khoa tiến hành nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Thời gian hoàn thành: 03 – 05 ngày làm việc.
Bước 3: Tiến hành công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày
- Trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ khi được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp thì công ty chuyển phát nhanh cần tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia đúng quy định.
Bước 4: Làm hồ sơ xin giấy phép kinh doanh bưu chính, chuyển phát nhanh
- Giấy đề nghị giấy phép bưu chính (theo mẫu);
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
- Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
- Phương án kinh doanh;
- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
- Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
- Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.
Bước 5: Khắc con dấu công ty
Ngay khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế công ty, Bách Khoa sẽ tiến hành khắc dấu cho doanh nghiệp;
Thời gian thực hiện: 01 ngày
Bước 6: Công bố mẫu dấu
Sau khi có con dấu để con dấu có hiệu lực và được sử dụng cần thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu của công ty trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trên đây là trình tự, thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh mà Bách Khoa cung cấp đến Quý khách hàng. Để tránh những rủi ro pháp lý không đáng có Quý khách hàng vui lòng liên hệ Bách Khoa để được hỗ trợ tốt nhất.
https://ketoanbachkhoa.vn/dich-vu-ke-toan-thue/
CÔNG TY BÁCH KHOA – DỊCH VỤ THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI
VPGD: Tòa CT4 KĐT Mỹ Đình, Đường Mễ Trì, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Hotline: 094.859.3663
Mail: ketoanbachkhoa.edu@gmail.com
Website: Dịch vụ thành lập công ty
Bài viết liên quan: